หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต

ปริญญาตรี สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Physical Therapy


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : กายภาพบำบัดบัณฑิต
ชื่อย่อ : กภ.บ.
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Physical Therapy
ชื่อย่อ : B.PT.


ปรัชญา / วัตถุประสงค์

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิตมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มีอัตลักษณ์เป็นนักวิเคราะห์และนักออกแบบการจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์ มีทัศนคติเชิงสร้างสรรค์ตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ ด้วยปรัชญาการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเชิงปฏิบัตินิยม (Pragmatism) ที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติโดยการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับกายภาพบำบัด

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้วยการคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติงานทางกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดและบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
  2. เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถในการปฏิบัติงานกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพด้วยการใช้เหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
  3. เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถในการปรับตัวตามสถานการณ์ทางสังคมภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลายและสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต
  4. เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  5. เพื่อส่งเสริมทักษะการวิจัย/นวัตกรรมทางกายภาพบำบัด หรือบริบทที่เกี่ยวข้อง
  6. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะเบื้องต้นในการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพและมีภาวะผู้นำ
  7. เพื่อส่งเสริมบัณฑิตให้แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพกายภาพบำบัด
  8. เพื่อส่งเสริมบัณฑิตให้มีความเป็นนักวิเคราะห์ด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์และจัดการปัญหาที่เกี่ยวข้องทางกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพได้ มีจิตบริการในงานทางกายภาพบำบัดและมีจิตสาธารณะ

 

จุดเด่นของหลักสูตร

หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต มีจุดเด่น ดังต่อไปนี้
การส่งเสริมทักษะวิชาชีพกายภาพบำบัดที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้บูรณาการศาสตร์ในการปฏิบัติงานทางกายภาพบำบัดได้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างเสริมทักษะการปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันและสร้างลักษณะบุคคลที่เป็นนักวิเคราะห์และจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่มีจิตบริการ ส่งเสริมสมรรถนะที่เป็นปัจเจกในทักษะผู้ประกอบการและปัญญาประดิษฐ์เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านสุขภาพให้สามารถแข่งขันทางการตลาดในระดับชาติและนานาชาติได้

หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต มีความแตกต่างจากหลักสูตรของสถาบันอื่น ดังต่อไปนี้
พัฒนาผู้เรียนให้ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิชาชีพกายภาพบำบัดร่วมกับการบูรณาการศาสตร์ การแพทย์แผนไทยประยุกต์และการแพทย์แผนจีนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม มีความเข้าใจในการบริหารงานในระบบบริการสุขภาพเบื้องต้น มีมุมมองในการเป็นผู้ประกอบการและมีลักษณะบุคคลเป็นนักวิเคราะห์และจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์


แนวทางประกอบอาชีพ

  1. นักกายภาพบำบัดในสถานประกอบการด้านสุขภาพ ภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  2. ผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
  3. นักกายภาพบำบัด นักวิจัยและนักวิชาการในสถาบันการศึกษา
  4. นักกายภาพบำบัดในองค์กรกีฬาและนันทนาการ
  5. อาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เช่น ผู้เชี่ยวชาญเครื่องมือกายภาพบำบัด ครูโรงเรียนศึกษาพิเศษ การดูแลผู้สูงอายุและคนพิการ

 


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและกายภาพบำบัดในการคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการตรวจประเมิน วินิจฉัยเพื่อส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดและบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
  • PLO2 ปฏิบัติทักษะทางวิชาชีพในการตรวจประเมิน วินิจฉัยเพื่อส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัด ด้วยการคิดวิเคราะห์โดยใช้เหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
  • PLO3 สามารถปรับตัวตามสถานการณ์ทางสังคมภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตในระดับสากล
  • PLO4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  • PLO5 สามารถทำงานวิจัย/พัฒนานวัตกรรมทางกายภาพบำบัดหรือบริบทที่เกี่ยวข้องด้วยความรู้สถิติพื้นฐานและระเบียบวิธีวิจัย
  • PLO6 แสดงออกถึงทักษะผู้ประกอบการเบื้องต้นในการบริหารจัดการงาน/โครงการในระบบบริการด้านสุขภาพ และมีภาวะผู้นำ
  • PLO7 แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณของวิชาชีพกายภาพบำบัด และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • PLO8 แสดงออกซึ่งลักษณะบุคคลที่เป็นนักวิเคราะห์และจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์มีจิตบริการในงานทางกายภาพบำบัดและมีจิตสาธารณะ

 


ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 264,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 33,000.- บาท


โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 135 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี)
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
     
2. หมวดวิชาเฉพาะ 105 หน่วยกิต
  2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 21 หน่วยกิต
  2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ 81 หน่วยกิต
  2.3 กลุ่มวิชาเลือก 3 หน่วยกิต
       
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
       


ข้อมูลอ้างอิง

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 2568