หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Physical Therapy |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | กายภาพบำบัดบัณฑิต |
ชื่อย่อ : | กภ.บ. |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Physical Therapy |
ชื่อย่อ : | B.PT. |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิตมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มีอัตลักษณ์เป็นนักวิเคราะห์และนักออกแบบการจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์ มีทัศนคติเชิงสร้างสรรค์ตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ ด้วยปรัชญาการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเชิงปฏิบัตินิยม (Pragmatism) ที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติโดยการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับกายภาพบำบัด
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้วยการคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติงานทางกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดและบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
- เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถในการปฏิบัติงานกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพด้วยการใช้เหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
- เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถในการปรับตัวตามสถานการณ์ทางสังคมภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลายและสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต
- เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อส่งเสริมทักษะการวิจัย/นวัตกรรมทางกายภาพบำบัด หรือบริบทที่เกี่ยวข้อง
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะเบื้องต้นในการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพและมีภาวะผู้นำ
- เพื่อส่งเสริมบัณฑิตให้แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพกายภาพบำบัด
- เพื่อส่งเสริมบัณฑิตให้มีความเป็นนักวิเคราะห์ด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์และจัดการปัญหาที่เกี่ยวข้องทางกายภาพบำบัดตามมาตรฐานวิชาชีพได้ มีจิตบริการในงานทางกายภาพบำบัดและมีจิตสาธารณะ
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต มีจุดเด่น ดังต่อไปนี้
การส่งเสริมทักษะวิชาชีพกายภาพบำบัดที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้บูรณาการศาสตร์ในการปฏิบัติงานทางกายภาพบำบัดได้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างเสริมทักษะการปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันและสร้างลักษณะบุคคลที่เป็นนักวิเคราะห์และจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่มีจิตบริการ ส่งเสริมสมรรถนะที่เป็นปัจเจกในทักษะผู้ประกอบการและปัญญาประดิษฐ์เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านสุขภาพให้สามารถแข่งขันทางการตลาดในระดับชาติและนานาชาติได้
หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต มีความแตกต่างจากหลักสูตรของสถาบันอื่น ดังต่อไปนี้
พัฒนาผู้เรียนให้ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิชาชีพกายภาพบำบัดร่วมกับการบูรณาการศาสตร์ การแพทย์แผนไทยประยุกต์และการแพทย์แผนจีนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม มีความเข้าใจในการบริหารงานในระบบบริการสุขภาพเบื้องต้น มีมุมมองในการเป็นผู้ประกอบการและมีลักษณะบุคคลเป็นนักวิเคราะห์และจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์
แนวทางประกอบอาชีพ
- นักกายภาพบำบัดในสถานประกอบการด้านสุขภาพ ภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- ผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
- นักกายภาพบำบัด นักวิจัยและนักวิชาการในสถาบันการศึกษา
- นักกายภาพบำบัดในองค์กรกีฬาและนันทนาการ
- อาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เช่น ผู้เชี่ยวชาญเครื่องมือกายภาพบำบัด ครูโรงเรียนศึกษาพิเศษ การดูแลผู้สูงอายุและคนพิการ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและกายภาพบำบัดในการคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการตรวจประเมิน วินิจฉัยเพื่อส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดและบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
- PLO2 ปฏิบัติทักษะทางวิชาชีพในการตรวจประเมิน วินิจฉัยเพื่อส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัด ด้วยการคิดวิเคราะห์โดยใช้เหตุผลทางคลินิกร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
- PLO3 สามารถปรับตัวตามสถานการณ์ทางสังคมภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตในระดับสากล
- PLO4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO5 สามารถทำงานวิจัย/พัฒนานวัตกรรมทางกายภาพบำบัดหรือบริบทที่เกี่ยวข้องด้วยความรู้สถิติพื้นฐานและระเบียบวิธีวิจัย
- PLO6 แสดงออกถึงทักษะผู้ประกอบการเบื้องต้นในการบริหารจัดการงาน/โครงการในระบบบริการด้านสุขภาพ และมีภาวะผู้นำ
- PLO7 แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณของวิชาชีพกายภาพบำบัด และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- PLO8 แสดงออกซึ่งลักษณะบุคคลที่เป็นนักวิเคราะห์และจัดการด้านการเคลื่อนไหวของมนุษย์มีจิตบริการในงานทางกายภาพบำบัดและมีจิตสาธารณะ
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 264,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 33,000.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 135 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 105 หน่วยกิต |
| 2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 21 หน่วยกิต |
| 2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 81 หน่วยกิต |
| 2.3 กลุ่มวิชาเลือก | 3 หน่วยกิต |
| | | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
| | | |
ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 2568