หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Public Health Program |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต |
ชื่อย่อ : | ส.บ. |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Public Health |
ชื่อย่อ : | B.P.H. |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งให้การผลิตบัณฑิตมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ ปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษาและมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากลให้การผลิตบัณฑิตระดับอุดมศึกษาอยู่บนฐานความเชื่อว่าการศึกษาพิพัฒนนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยผู้สอนจะต้องจัดสภาพการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียน ให้อิสระ เสรีภาพในการเรียน การค้นคว้า วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ในการนําองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ ไปประยุกตใช้ในการทํางานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข ตามบริบทสถานการณ์จริง และสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพที่มีความเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และความรู้โดยไม่หยุดนิ่ง เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านสาธารณสุขได้ ด้วยตนเองผ่านรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ได้แก่ Problem Based Learning, Situation analysis และ Participatory Learning Development ซึ่งจะนําไปสู่บัณฑิตที่มีความสามารถในการเลือกวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตที่
- มีความรู้ และทักษะทางด้านสาธารณสุข โดยประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี เทคโนโลยีด้านการจัดการข้อมูลสุขภาพ และสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ
- สามารถสร้างโครงการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิในภาวะวิกฤตทางสุขภาพและภัยสาธารณสุข โดยสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โลกที่มีความเปลี่ยนแปลง และแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน มีจริยธรรมทางวิชาการ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
- เป็นนักสาธารณสุขที่จัดบริการด้านสาธารณสุข และสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของวิกฤตหรือภัยสุขภาพได้
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 มีจุดเด่น ดังนี้
เน้นพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะทางด้านสาธารณสุขโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการจัดการข้อมูลมหัตทางสุขภาพ ส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างโครงการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิในภาวะวิกฤตทางสุขภาพ โดยสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน มีจริยธรรมทางวิชาการ มีความรับผิดชอบต่อสังคมและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และมุ่งพัฒนานักสาธารณสุขที่จัดบริการด้านสาธารณสุขและสื่อสารความเสี่ยงในสถานการณ์วิกฤตทางสุขภาพได้
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 แตกต่างจากหลักสูตรของสถาบันอื่น ดังนี้
เป็นนักสาธารณสุขที่ออกแบบการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิตามบริบทสถานการณ์จริงโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความแตกต่างทางบริบทและวัฒนธรรม ได้แก่ ชุมชนชาติพันธุ์และชายแดน มีแนวคิดการพัฒนาสุขภาพแบบยั่งยืน เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการจัดการข้อมูลมหัตทางด้านสุขภาพและสื่อสารข้อมูลด้วยภาษาต่างประเทศ
แนวทางประกอบอาชีพ
บัณฑิตสาขาสาธารณสุขศาสตร์ สามารถเป็นผู้ประกอบอาชีพในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้
- นักวิชาการสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนกลาง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง กรมควบคุมโรค สำนัก และกองต่างๆ และส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
- นักวิชาการสาธารณสุขในหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง เทศบาลนคร องค์การบริหารส่วนตำบล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- นักวิเคราะห์นโยบายและแผนด้านสาธารณสุข ทั้งในหน่วยงานของรัฐ และเอกชน
- นักวิชาการสาธารณสุขหรือผู้ช่วยวิจัยในหน่วยงานด้านสาธารณสุขในระดับองค์กรระหว่างประเทศ
- นักสาธารณสุข
- นักวิจัย ผู้ช่วยนักวิจัย
- ประกอบอาชีพอิสระด้านสุขภาพและสาธารณสุข
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO 1 ประยุกต์องค์ความรู้ทางด้านสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และควบคุมโรค (Apply public health knowledge for promoting health, preventing, and controlling disease)
- PLO 2 ออกแบบการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิ ตามบริบทสถานการณ์จริง และภาวะวิกฤตทางสุขภาพ (Create community health management at primary level according to actual situations and health crisis)
- PLO 3 เลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการข้อมูลด้านสุขภาพ ร่วมกับการสื่อสารข้อมูลด้วยภาษาต่างประเทศ (Select technologies for health information management incorporating foreign language communication)
- PLO 4 ปรับตัวต่อสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพที่มีความเปลี่ยนแปลง โดยแสวงหาความรู้อย่างเป็น ระบบ (Adapt for disease contexts and health crisis through systematic knowledge acquisition)
- PLO 5 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จริยธรรมทางวิชาการ รับผิดชอบต่อสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม (Perform the professional ethics in community public health, academic ethics, social responsibility, and the pursuit of the common good)
- PLO 6 แสดงสมรรถนะการเป็นนักจัดการสุขภาพที่สามารถพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพโดยใช้ข้อมูล มหัต ภายใต้ความหลากหลายทางบริบท และวัฒนธรรม (Act as a health manager with a capability of disease and health forecasting by using big data under diverse contexts and cultures)
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 200,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 25,000.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 136 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 106 หน่วยกิต |
| 1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 30 หน่วยกิต |
| 2) กลุ่มวิชาชีพเฉพาะ | 73 หน่วยกิต |
| 3) การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | 3 หน่วยกิต |
| | | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
| | | |
ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 68