หลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์

ปริญญาตรี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Public Health Program


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ : ส.บ.
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Public Health
ชื่อย่อ : B.P.H.


ปรัชญา / วัตถุประสงค์

ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งให้การผลิตบัณฑิตมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ ปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษาและมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากลให้การผลิตบัณฑิตระดับอุดมศึกษาอยู่บนฐานความเชื่อว่าการศึกษาพิพัฒนนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยผู้สอนจะต้องจัดสภาพการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียน ให้อิสระ เสรีภาพในการเรียน การค้นคว้า วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ในการนําองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ ไปประยุกตใช้ในการทํางานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข ตามบริบทสถานการณ์จริง และสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพที่มีความเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และความรู้โดยไม่หยุดนิ่ง เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านสาธารณสุขได้ ด้วยตนเองผ่านรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ได้แก่ Problem Based Learning, Situation analysis และ Participatory Learning Development ซึ่งจะนําไปสู่บัณฑิตที่มีความสามารถในการเลือกวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขได้อย่างเหมาะสม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตที่

  1. มีความรู้ และทักษะทางด้านสาธารณสุข โดยประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี เทคโนโลยีด้านการจัดการข้อมูลสุขภาพ และสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ 
  2. สามารถสร้างโครงการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิในภาวะวิกฤตทางสุขภาพและภัยสาธารณสุข โดยสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โลกที่มีความเปลี่ยนแปลง และแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ 
  3. มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน มีจริยธรรมทางวิชาการ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม 
  4. เป็นนักสาธารณสุขที่จัดบริการด้านสาธารณสุข และสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของวิกฤตหรือภัยสุขภาพได้

 

จุดเด่นของหลักสูตร

หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 มีจุดเด่น ดังนี้ 
เน้นพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และทักษะทางด้านสาธารณสุขโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการจัดการข้อมูลมหัตทางสุขภาพ ส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างโครงการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิในภาวะวิกฤตทางสุขภาพ โดยสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน มีจริยธรรมทางวิชาการ มีความรับผิดชอบต่อสังคมและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และมุ่งพัฒนานักสาธารณสุขที่จัดบริการด้านสาธารณสุขและสื่อสารความเสี่ยงในสถานการณ์วิกฤตทางสุขภาพได้

หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 แตกต่างจากหลักสูตรของสถาบันอื่น ดังนี้ 
เป็นนักสาธารณสุขที่ออกแบบการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิตามบริบทสถานการณ์จริงโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความแตกต่างทางบริบทและวัฒนธรรม ได้แก่ ชุมชนชาติพันธุ์และชายแดน มีแนวคิดการพัฒนาสุขภาพแบบยั่งยืน เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการจัดการข้อมูลมหัตทางด้านสุขภาพและสื่อสารข้อมูลด้วยภาษาต่างประเทศ

 


แนวทางประกอบอาชีพ

บัณฑิตสาขาสาธารณสุขศาสตร์ สามารถเป็นผู้ประกอบอาชีพในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้

  1. นักวิชาการสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนกลาง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง กรมควบคุมโรค สำนัก และกองต่างๆ และส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
  2. นักวิชาการสาธารณสุขในหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง เทศบาลนคร องค์การบริหารส่วนตำบล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  3. นักวิเคราะห์นโยบายและแผนด้านสาธารณสุข ทั้งในหน่วยงานของรัฐ และเอกชน
  4. นักวิชาการสาธารณสุขหรือผู้ช่วยวิจัยในหน่วยงานด้านสาธารณสุขในระดับองค์กรระหว่างประเทศ
  5. นักสาธารณสุข
  6. นักวิจัย ผู้ช่วยนักวิจัย
  7. ประกอบอาชีพอิสระด้านสุขภาพและสาธารณสุข 

 


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • PLO 1 ประยุกต์องค์ความรู้ทางด้านสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และควบคุมโรค (Apply public health knowledge for promoting health, preventing, and controlling disease)
  • PLO 2 ออกแบบการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิ ตามบริบทสถานการณ์จริง และภาวะวิกฤตทางสุขภาพ (Create community health management at primary level according  to actual situations and health crisis)
  • PLO 3 เลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการข้อมูลด้านสุขภาพ ร่วมกับการสื่อสารข้อมูลด้วยภาษาต่างประเทศ (Select technologies for health information management incorporating foreign language communication)
  • PLO 4 ปรับตัวต่อสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพที่มีความเปลี่ยนแปลง โดยแสวงหาความรู้อย่างเป็น    ระบบ (Adapt for disease contexts and health crisis through systematic knowledge acquisition)
  • PLO 5 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จริยธรรมทางวิชาการ รับผิดชอบต่อสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม (Perform the professional ethics in community public health, academic ethics, social responsibility, and the pursuit of the common good)
  • PLO 6 แสดงสมรรถนะการเป็นนักจัดการสุขภาพที่สามารถพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพโดยใช้ข้อมูล    มหัต ภายใต้ความหลากหลายทางบริบท และวัฒนธรรม (Act as a health manager with a capability of disease and health forecasting by using big data under diverse  contexts and cultures)

 


ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 200,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 25,000.- บาท


โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 136 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี)
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
     
2. หมวดวิชาเฉพาะ 106 หน่วยกิต
  1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 30 หน่วยกิต
  2) กลุ่มวิชาชีพเฉพาะ 73  หน่วยกิต
  3) การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 3 หน่วยกิต
       
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
       


ข้อมูลอ้างอิง

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 68