ภาษาไทย: | หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Engineering Program in Computer Engineering |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์) |
ชื่อย่อ : | วศ.ม. (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Engineering (Computer Engineering) |
ชื่อย่อ : | M.Eng. (Computer Engineering) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เน้นแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ (Constructivist) และเชิงสร้างสรรค์ทางสังคม (Social Constructivist) มุ่งเน้นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยเชื่อว่าความรู้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ การค้นคว้า และการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ผู้เรียนสร้างความเข้าใจ ของตนเองผ่านการสำรวจและปฏิบัติ ในขณะที่การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ทางสังคมย้ำถึงบทบาทของการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในการสร้างความรู้ โดยผู้เรียนพัฒนาความรู้ผ่านการทำงานร่วมกัน แบ่งปันแนวคิด และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในสังคมการเรียนรู้ นอกจากนี้ การเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) เน้นให้การศึกษาออกแบบตามความต้องการ ความสนใจ และจังหวะการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนให้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ หลักสูตรที่ใช้แนวคิดนี้จะต้องมีความยืดหยุ่นและตอบสนอง ต่อความแตกต่างระหว่างผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสามารถเชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตประจำวันของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถดังนี้
หลักสูตรนำทฤษฎีการเรียนรู้เฉพาะบุคคล ผสมผสานแนวคิดแบบคอนสตรัคติวิสต์เชิงปัญญา และคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม โดยเชื่อว่าผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ และดำเนินการผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้ปัญหาหรือโครงงานเป็นฐานเพื่อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว ผู้เรียนแต่ละคนจึงสามารถตั้งเป้าหมายการเรียนรู้และเลือกเรียนรู้ในประเด็นที่ตนสนใจได้ด้วยตนเองโดยเอาสมรรถนะของผู้เรียนเป็นตัวตั้ง โดยใช้เวลาและวิธีการอย่างยืดหยุ่นตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละคน เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพ
ความแตกต่างจากหลักสูตรของสถาบันอื่น ดังนี้
หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมต้นแบบเชิงเทคนิคและพัฒนานักเทคนิคขั้นสูง โดยให้ความสำคัญกับการแสดงออกถึงการเรียนรู้ด้วยตนเองและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแตกต่างจากสถาบันอื่นในแง่ของการเน้นสร้างองค์ความรู้หลักด้านปัญญาประดิษฐ์ การประมวลผลอย่างยั่งยืน และคู่แฝดดิจิทัล ตลอดจนการปลูกฝังแนวทางปฏิบัติที่มุ่งเน้นความสำเร็จในการพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์วิศวกรรมและคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถที่แตกต่างและโดดเด่นในระดับสากล
แผน ก1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |||
1. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
แผน ก2 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |||
1. หมวดวิชาบังคับ | 15 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิทยานิพนธ์ | 18 หน่วยกิต |
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2568
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 68