หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาราคลินิก

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาพาราคลินิก
ภาษาอังกฤษ: Master of Science Program in Paraclinical Sciences

 

ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (พาราคลินิก)
ชื่อย่อ : วท.ม. (พาราคลินิก)
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Master of Science (Paraclinical Sciences)
ชื่อย่อ : M.Sc. (Paraclinical Sciences)

 

ปรัชญา / วัตถุประสงค์

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้บัณฑิตสามารถสร้างความรู้ใหม่ (constructivism) แบบพหุวิทยาการ (multidisciplinary) โดยบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกที่หลากหลาย มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ โดยจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ (Outcome-based Education) ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ให้ผู้เรียนมีทั้งภูมิรู้ ภูมิธรรม และทักษะด้านวิชาชีพอย่างครอบคลุม หลักสูตรยังส่งเสริมกระบวนการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมที่เน้นการใช้เทคโนโลยีสิ่งใหม่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักวิจัยที่สามารถรับมือกับปัญหาสุขภาพในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวได้ดีในสังคมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว (Disruption) มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล ถึงพร้อมด้วยจรรยาบรรณและวัตรปฏิบัติตามอย่างนักวิจัยที่ดี มีความรักและภูมิใจในสถาบัน วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของชาติ พร้อมที่จะเป็นพลเมืองโลกและกำลังสำคัญด้านสุขภาพในระดับชาติและระดับนานาชาติต่อไป

วัตถุประสงค์ของหลักสูต

  • PEO1 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้ความรู้พหุวิทยาการ (Multidisciplinary research) ในการสร้างสรรค์งานวิจัย นวัตกรรมสิ่งใหม่ เพื่อใช้แก้ปัญหาด้านการแพทย์ที่ซับซ้อนและท้าทาย
  • PEO2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา มีทักษะในการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับคุณภาพการวิจัย
  • PEO3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์งานวิจัยให้ทันกับพลวัตทางสังคมและสุขภาพ
  • PEO4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ โดยคำนึงถึงผลกระทบทางสังคม มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพที่ดีให้กับชุมชน
  • PEO5 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจด้านพาราคลินิก และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานกับการประยุกต์ใช้ในทางคลินิกเพื่อพัฒนาผลลัพธ์ด้านการวิจัยและบริการการแพทย์

 

จุดเด่นของหลักสูตร

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการผสมผสานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างงานวิจัยที่สามารถแก้ปัญหาทางสุขภาพได้ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยอาศัยแนวทาง Bench-to-Bedside และการทำงานแบบพหุสาขา เพื่อเชื่อมโยงผลงานวิจัยหลากหลายแขนงในห้องปฏิบัติการให้สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในทางคลินิก นอกจากนี้ หลักสูตรยังผนวกเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น AI, IoT, Big Data และ Machine Learning เข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะเพื่อรองรับเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม และก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพด้านการวิจัยและการบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กันไป หลักสูตรเลือกใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและการเรียนการสอนออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในการกระจายความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตลอดเวลา และมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาให้สอดคล้องกับตนเอง นอกเหนือจากการพัฒนาทักษะด้านวิชาการแล้ว หลักสูตรยังส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในทางการแพทย์ รวมถึงการบ่มเพาะจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม อันเกิดจากการเรียนรู้ภายในหอผู้ป่วย ชุมชน และรายวิชาจริยธรรมทางการแพทย์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะหล่อหลอมให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นผู้นำที่มิใช่เพียงมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ แต่ยังเข้าใจความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้ง และพร้อมนำองค์ความรู้ที่ได้ไปยกระดับคุณภาพชีวิตในระดับประเทศและระดับสากลอย่างยั่งยืน

 

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย ในสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย สถาบันทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์
  2. ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์และเวชภัณฑ์ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและยา อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์
  3. ผู้ประกอบการสถานบริการด้านสุขภาพ ทั้งภาครัฐและเอกชน
  4. อาชีพอิสระรวมถึงธุรกิจส่วนตัว ที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาทิ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

ผลลัพธ์การเรียนรู้หลัก 

  • PLO1  สร้างความรู้ใหม่แบบพหุวิทยาการเพื่อแก้ปัญหาและความท้าทายที่ซับซ้อนทางการแพทย์
  • PLO2  แสดงออกถึงลักษณะของนักวิจัยที่มีความรู้พหุวิทยาการ มีทักษะการบริหารจัดการที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาได้
  • PLO3  แสดงออกถึงความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้เทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ 
  • PLO4  ปฏิบัติตนตามหลักจริยธรรมการวิจัย แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ 

ผลลัพธ์การเรียนรู้สำหรับแขนงวิชาเอก 

ชีวเคมีทางการแพทย์และอณูชีววิทยา

  • PLO5  ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านชีวเคมีและอณูชีววิทยาเพื่อวิเคราะห์ร่างกายทั้งสภาวะปกติและเกิดพยาธิสภาพ
  • PLO6  เชื่อมโยงความรู้ทางชีวเคมีและอณูชีววิทยาเพื่อพัฒนาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพโรคติดเชื้อ
  • PLO5  วิเคราะห์ความรู้จากวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกด้านโรคติดเชื้อเพื่อสร้าง งานวิจัยที่ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ  
  • PLO6  แสดงออกถึงทักษะทางห้องปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาวิจัยด้านโรคติดเชื้อ เภสัชวิทยาและเภสัชบำบัด
  • PLO5 ประเมินและออกแบบแนวทางการรักษาตามหลักการพื้นฐานทางเภสัชวิทยา และเภสัชวิทยาคลินิก 
  • PLO6 แสดงออกถึงทักษะวิจัยและเทคนิคทางเภสัชวิทยาพื้นฐาน กระบวนการค้นพบยา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ

มะเร็งวิทยาและวิทยาภูมิคุ้มกัน

  • PLO5 เชื่อมโยงความรู้พื้นฐานด้านมะเร็งและภูมิคุ้มกันวิทยา เพื่อพัฒนากลยุทธ์ในการป้องกัน วินิจฉัย และแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งและระบบภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพ
  • PLO6 แสดงออกถึงทักษะความชำนาญ เทคนิควิธีวิจัยด้านมะเร็งและภูมิคุ้มกันวิทยาในระดับเซลล์และโมเลกุล

สรีรวิทยาทางการแพทย์

  • PLO5 ประมวลความรู้พื้นฐานทางสรีรวิทยาของระบบต่างๆ ในร่างกายทั้งในภาวะปกติและภาวะชราเพื่อออกแบบหัวข้อวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • PLO6 แสดงทักษะความชำนาญในการใช้เครื่องมือทางสรีรวิทยาเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ

ประสาทวิทยาศาสตร์

  • PLO5 ประเมินและออกแบบ หัวข้อวิจัยทางประสาทวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคทางระบบประสาท
  • PLO6 แสดงทักษะในการวิเคราะห์และบูรณาการความรู้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ

กายวิภาคศาสตร์

  • PLO5 ประยุกต์ความรู้กายวิภาคศาสตร์และเชื่อมโยงกับโจทย์วิจัยทางคลินิก เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพ
  • PLO6 แสดงทักษะความชำนาญในห้องปฏิบัติการทางกายวิภาค เพื่อพัฒนาความรู้และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

 

 

ค่าธรรมเนียม

จำนวน 4 ภาคการศึกษาในหลักสูตร

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหลักสูตร 168,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 42,000.- บาท

 

โครงสร้างหลักสูตร

แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.1 เน้นการทำวิทยานิพนธ์  
  จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี)  
    1. หมวดวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต   0 หน่วยกิต
    2. หมวดวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
       
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.2 เน้นการทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา  
  จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี)  
    1. หมวดวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต   0 หน่วยกิต
    2. หมวดวิชาบังคับ 9 หน่วยกิต
    3. หมวดวิชาเอก
    -วิชาเอกชีวเคมีทางการแพทย์และอณูชีววิทยา   
    -วิชาเอกโรคติดเชื้อ  
    -วิชาเอกเภสัชวิทยาและเภสัชบำบัด
    -วิชาเอกมะเร็งวิทยาและวิทยาภูมิคุ้มกัน
    -วิชาเอกสรีรวิทยาทางการแพทย์
    -วิชาเอกประสาทวิทยาศาสตร์
    -วิชาเอกกายวิภาคศาสตร์
12 หน่วยกิต
    4. หมวดวิชาเลือก 3 หน่วยกิต
    5. หมวดวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

 

ข้อมูลอ้างอิง

อ้างอิงจาก หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาพาราคลินิก พ.ศ. 2568

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 2568