ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาราคลินิก |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Science Program in Paraclinical Sciences |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (พาราคลินิก) |
ชื่อย่อ : | วท.ม. (พาราคลินิก) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Science (Paraclinical Sciences) |
ชื่อย่อ : | M.Sc. (Paraclinical Sciences) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้บัณฑิตสามารถสร้างความรู้ใหม่ (constructivism) แบบพหุวิทยาการ (multidisciplinary) โดยบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกที่หลากหลาย มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ โดยจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ (Outcome-based Education) ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ให้ผู้เรียนมีทั้งภูมิรู้ ภูมิธรรม และทักษะด้านวิชาชีพอย่างครอบคลุม หลักสูตรยังส่งเสริมกระบวนการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมที่เน้นการใช้เทคโนโลยีสิ่งใหม่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักวิจัยที่สามารถรับมือกับปัญหาสุขภาพในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวได้ดีในสังคมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว (Disruption) มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล ถึงพร้อมด้วยจรรยาบรรณและวัตรปฏิบัติตามอย่างนักวิจัยที่ดี มีความรักและภูมิใจในสถาบัน วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของชาติ พร้อมที่จะเป็นพลเมืองโลกและกำลังสำคัญด้านสุขภาพในระดับชาติและระดับนานาชาติต่อไป
วัตถุประสงค์ของหลักสูต
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการผสมผสานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์คลินิกเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างงานวิจัยที่สามารถแก้ปัญหาทางสุขภาพได้ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยอาศัยแนวทาง Bench-to-Bedside และการทำงานแบบพหุสาขา เพื่อเชื่อมโยงผลงานวิจัยหลากหลายแขนงในห้องปฏิบัติการให้สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในทางคลินิก นอกจากนี้ หลักสูตรยังผนวกเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น AI, IoT, Big Data และ Machine Learning เข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะเพื่อรองรับเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม และก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพด้านการวิจัยและการบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กันไป หลักสูตรเลือกใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและการเรียนการสอนออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในการกระจายความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตลอดเวลา และมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาให้สอดคล้องกับตนเอง นอกเหนือจากการพัฒนาทักษะด้านวิชาการแล้ว หลักสูตรยังส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในทางการแพทย์ รวมถึงการบ่มเพาะจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม อันเกิดจากการเรียนรู้ภายในหอผู้ป่วย ชุมชน และรายวิชาจริยธรรมทางการแพทย์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะหล่อหลอมให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นผู้นำที่มิใช่เพียงมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ แต่ยังเข้าใจความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้ง และพร้อมนำองค์ความรู้ที่ได้ไปยกระดับคุณภาพชีวิตในระดับประเทศและระดับสากลอย่างยั่งยืน
ผลลัพธ์การเรียนรู้หลัก
ผลลัพธ์การเรียนรู้สำหรับแขนงวิชาเอก
ชีวเคมีทางการแพทย์และอณูชีววิทยา
มะเร็งวิทยาและวิทยาภูมิคุ้มกัน
สรีรวิทยาทางการแพทย์
ประสาทวิทยาศาสตร์
กายวิภาคศาสตร์
จำนวน 4 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.1 เน้นการทำวิทยานิพนธ์ | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |||
1. หมวดวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต | 0 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.2 เน้นการทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |||
1. หมวดวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต | 0 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาบังคับ | 9 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาเอก -วิชาเอกชีวเคมีทางการแพทย์และอณูชีววิทยา -วิชาเอกโรคติดเชื้อ -วิชาเอกเภสัชวิทยาและเภสัชบำบัด -วิชาเอกมะเร็งวิทยาและวิทยาภูมิคุ้มกัน -วิชาเอกสรีรวิทยาทางการแพทย์ -วิชาเอกประสาทวิทยาศาสตร์ -วิชาเอกกายวิภาคศาสตร์ | 12 หน่วยกิต | ||
4. หมวดวิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | ||
5. หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
อ้างอิงจาก หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพาราคลินิก พ.ศ. 2568
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 24 มิ.ย. 2568